วันพุธที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2560

สพฐ. ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมสนามสอบ NT กรุงเทพฯ


        (8 มีนาคม 2560) สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยสำนักทดสอบทางการศึกษา ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมสนามสอบการทดสอบความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ (National Test หรือ NT) ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2559 ณ โรงเรียนในเขตพื้นที่การศึกษากรุงเทพมหานคร

          การทดสอบความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ ซึ่งจัดสอบโดย สพฐ. เป็นการทดสอบเพื่อวัดมาตรฐานการเรียนรู้ของเด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษา ใน 3 ด้าน คือ ภาษา คำนวน และการใช้เหตุผล มีทั้งการสอบแบบอัตนัยและปรนัย โดยจัดสอบทั่วประเทศ ทั้งโรงเรียนที่อยู่ในสังกัด สพฐ. สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา การจัดการศึกษาโดยครอบครัว และสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) มีจำนวนนักเรียนที่เข้าร่วมทดสอบกว่า 8 แสนคนทั่วประเทศ

          สำหรับในเขตพื้นที่การศึกษากรุงเทพมหานครนั้น มีจำนวนโรงเรียนที่จัดสอบ 50 โรงเรียน มีนักเรียนเข้ารับการทดสอบจำนวน 4,684 คน จากการลงพื้นที่โรงเรียนพญาไทและโรงเรียนพิบูลประชาสรรค์ในวันนี้ ซึ่งมีนักเรียนเข้าสอบจำนวน 206 คน จากห้องสอบ 6 ห้อง และ 95 คน จากห้องสอบ 3 ห้อง ตามลำดับ พบว่าการสอบเป็นไปด้วยดี คณะกรรมการผู้คุมสอบสามารถจัดสอบได้อย่างราบรื่น มีปัญหาบ้างในบางห้องสอบที่มีเด็กนักเรียนพิเศษ พบว่ามีการฉีกกระดาษคำตอบ แต่ไม่มีผลกับการสอบ สำหรับปัญหาอื่นๆที่พบและข้อเสนอแนะจากแต่ละโรงเรียน ทาง สพฐ. จะได้นำไปแก้ไขและปรับปรุงในการจัดสอบครั้งต่อไป

สพฐ. จับมือ 62 ผอ.สพม. สร้างความเข้มแข็งพี่เลี้ยง ยกระดับมาตรฐานการศึกษา เตรียมพร้อมผู้เรียนสู่การประเมินนานาชาติ

                                   ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) เป็นประธานในการปร...