วันเสาร์ที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2562

ศรีสะเกษจัด “ศิลปหัตถกรรมนักเรียน ระดับชาติ ครั้งที่ 69 ปีการศึกษา 2562” สืบสานพระราชปณิธาน ร. 6


วันที่ 13 ธันวาคม 2562 นายอำนาจ วิชยานุวัติ  เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) เป็นประธานพิธีเปิดงานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ระดับชาติ ครั้งที่ 69 ปีการศึกษา 2562 ณ บริเวณสวนเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเฉลิมพระชนมพรรษา  80  พรรษา (เกาะห้วยน้ำคำ)  อำเภอเมือง  จังหวัดศรีสะเกษ  ซึ่งในปีการศึกษา  2562  นี้  สพฐ. ได้มอบหมายให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 1 - 4 (สพป.)  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28  (สพม.) และศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดศรีสะเกษ เป็นเจ้าภาพในการจัดงานครั้งนี้

ในพิธีเปิด มีการแสดงชุดศรีพฤทเธศวร ตำนานการสร้างเมืองศรีสะเกษอย่างยิ่งใหญ่ตระการตา จากโรงเรียนศรีสะเกษวิทยาลัย การแสดงของศิลปินนักร้องชื่อดัง เสถียร ทำมือ และนกน้อย อุไรพร และพิธีมอบโล่เกียรติยศแก่ผู้ชนะเลิศการประกวดตราสัญลักษณ์และผู้ให้การสนับสนุนการจัดงาน โดย นายวัฒนา พุฒิชาติ  ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ เป็นผู้กล่าวต้อนรับ นายพรศักดิ์ เจริญประเสริฐ  ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นพ.จาตุรงค์ เพ็งนรพัฒน์  ส.ส.ศรีสะเกษ เขต 4 พรรคเพื่อไทย คณะผู้บริหารระดับสูงจาก สพฐ. นายเสนีย์ เรืองฤทธิ์ราวี  ผอ.สพป. ศรีสะเกษ เขต 4  นายภัทรศาสตร์ มาสกุล ผอ.สพม. เขต 28 พร้อมด้วย ข้าราชการ ครู นักเรียน ผู้ปกครอง และบุคลากรทางการศึกษาที่เกี่ยวข้อง จาก 19 จังหวัด ในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ว่าที่ ร.ต.ทวีศักดิ์ นามศรี ผอ.สพป.ศรีสะเกษ เขต
1 กล่าวรายงานว่า ตามที่ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้ประกาศเรื่องการจัดงานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ครั้งที่ 69  ปีการศึกษา 2562  เพื่อสืบสานพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 และเป็นเวทีให้นักเรียนได้แสดงออกถึงความรู้ ความสามารถ ซึ่งนับเป็นผลสำเร็จของการจัดการศึกษา ทั้งเป็นการเผยแพร่ผลงานด้านการจัดการศึกษาสู่สาธารณชน การจัดงานได้เปลี่ยนรูปแบบวิธีการจัดการแข่งขัน เพื่อให้สอดรับกับนโยบายและบริบทการจัดการศึกษาที่เปลี่ยนไปทุกปี  โดยได้มีการปรับปรุงกิจกรรม หลักเกณฑ์การจัดการแข่งขันให้มีความเหมาะสมยิ่งขึ้น โดยเฉพาะกิจกรรมด้านศิลปวัฒนธรรมและหัตถกรรม กิจกรรมการงานพื้นฐานอาชีพ ที่สามารถนำไปพัฒนาต่อยอดเพื่อประกอบอาชีพได้ โดยในปีการศึกษา 2562  นี้ จังหวัดศรีสะเกษ  เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน  ระหว่างวันที่  12 - 14  ธ.ค.2562 จัดการแข่งขันในเขตอำเภอเมือง และกระจายไปในเขตอำเภอต่าง ๆ โดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากภาครัฐและภาคเอกชน รวมทั้งประชาชนชาวศรีสะเกษทุกคน

นายอำนาจ วิชยานุวัติ เลขาธิการ กพฐ. กล่าวว่า  รู้สึกประทับใจถึงพลังของชาวศรีสะเกษทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐและเอกชนที่ให้ความร่วมมือในการจัดงานครั้งนี้เป็นอย่างดียิ่ง ซึ่งถือเป็นงานที่สืบสานพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ที่ต้องการให้การจัดงานนี้เป็นเวทีให้นักเรียนได้แสดงออกถึงองค์ความรู้ ความสามารถ ซึ่งถือเป็นความสำเร็จของการจัดการศึกษา  เนื่องจากการจัดการศึกษาถือเป็นงานที่เป็นหัวใจสำคัญของทุกภาคส่วน  ซึ่งจังหวัดศรีสะเกษได้ตระหนักถึงความสำคัญดังกล่าว โดยการแสดงออกให้เห็นจากการร่วมกันจัดงานครั้งนี้  ขอขอบคุณผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ  คณะผู้จัดที่มีส่วนเกี่ยวข้อง  ทำให้การจัดงานครั้งนี้สำเร็จลุล่วงบรรลุตามวัตถุประสงค์ของการจัดงานทุกประการ
หลังจากพิธีเปิดงานแล้ว ได้มีการมอบธงสัญลักษณ์งานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ระดับชาติ ครั้งที่ 70 ของปีการศึกษา 2563 ให้แก่เจ้าภาพในปีต่อไปคือจังหวัดร้อยเอ็ด

ที่มา: สพป.ศรีสะเกษ เขต 1




 




สพฐ. จับมือ 62 ผอ.สพม. สร้างความเข้มแข็งพี่เลี้ยง ยกระดับมาตรฐานการศึกษา เตรียมพร้อมผู้เรียนสู่การประเมินนานาชาติ

                                   ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) เป็นประธานในการปร...