วันพฤหัสบดีที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

เลขาธิการ กพฐ. มอบนโยบายที่ประชุมสัมมนา ผอ. สพท. ทั่วประเทศ ครั้งที่ 2/2562

วันที่ 7 พฤศจิกายน 2562 นายอำนาจ วิชยานุวัติ รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ รักษาราชการแทนเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (รก.เลขาธิการ กพฐ.) เป็นประธานการประชุมสัมมนาผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ทั่วประเทศ ครั้งที่ 2/2562 เพื่อสื่อสารนโยบายการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานสู่ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ซึ่งเป็นผู้ที่มีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนนโยบายสู่การปฏิบัติอย่างมีคุณภาพ และสร้างความเข้าใจไปยังสถานศึกษาในสังกัดและหน่วยงานอื่นในพื้นที่ พร้อมทั้งติดตามการดำเนินงาน ปัญหา อุปสรรค และแนวทางการพัฒนางานการศึกษาขั้นพื้นฐาน ตลอดจนแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับสภาพการดำเนินงานระหว่างผู้บริหารส่วนกลางและเขตพื้นที่การศึกษา โดยมีผู้บริหารระดับสูงของ สพฐ. ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาและมัธยมศึกษา และบุคลากรที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมการประชุมจำนวน 457 คน ณ โรงเรียนตราษตระการคุณ จังหวัดตราด


ทั้งนี้ นายอำนาจ วิชยานุวัติ รก.เลขาธิการ กพฐ. ได้มอบนโยบายแก่ที่ประชุมว่า ในเรื่องของการบริหารจัดการองค์กร จะใช้พื้นที่เป็นฐาน โดยมีที่ปรึกษา ผู้เชี่ยวชาญ และผู้ช่วยเลขาธิการฯ เป็นผู้ประสานงาน สื่อสาร นำนโยบายไปสู่การปฏิบัติ พร้อมทั้งกำกับ ดูแล อำนวยความสะดวกในระดับภูมิภาค ระดับคลัสเตอร์ และระดับเขตพื้นที่การศึกษา ทั้งนี้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จะลงพื้นที่ในระดับภาค เขตพื้นที่กลุ่มโรงเรียนขนาดใหญ่ และคลัสเตอร์ทั้ง 5 ภูมิภาค ซึ่งสิ่งที่เราให้ความสำคัญ ประการที่ 1 คือคุณภาพผู้เรียน โดยยึดห้องเรียนเป็นฐาน มีนวัตกรรมในการจัดการเรียนการสอน บนความหลากหลายตามบริบทของแต่ละพื้นที่ ประการที่ 2 คือการใช้ระบบ Big Data นำข้อมูลมาบริหารจัดการให้เกิดประโยชน์สูงสุด ประการที่ 3 คือการสอนภาษาอังกฤษ ให้ดำเนินการสอนอย่างจริงจังด้วยรูปแบบที่หลากหลาย ประการที่ 4 ด้านเทคโนโลยี คือ นำเทคโนโลยีมาใช้ในการบริหารจัดการ และการพัฒนาจัดกระบวนการเรียนรู้

สิ่งที่เราต้องหารือกันต่อไปคือการพัฒนาโรงเรียนนิติบุคคล รวมถึงการสื่อสาร สร้างการรับรู้ และช่วยกันแก้ปัญหา โดย สพฐ. จะลงพื้นที่ในกลุ่มคลัสเตอร์เพื่อรับทราบข้อมูลด้านคุณภาพผู้เรียนที่แท้จริงว่าเป็นอย่างไร จะร่วมกันแก้ไขพัฒนาอย่างไรให้สอดคล้องตามบริบทของแต่ละพื้นที่อีกทั้งยังร่วมรับรู้ปัญหาและแก้ปัญหาโดยมีเป้าหมายชัดเจนไปในทิศทางเดียวกัน นอกจากนั้น นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศธ. ยังได้มอบนโยบายว่าให้งดดูงานต่างประเทศ 1 ปี รวมทั้งลดงานอบรมสัมมนา ยกเลิกการจัดงานแบบอีเว้นต์ และทบทวนการใช้จ่ายงบประมาณที่ซ้ำซ้อน ส่วนสิ่งที่เกิดขึ้นโดยไม่คาดคิดอย่างเช่นภัยธรรมชาติ ก็ต้องให้การช่วยเหลือทันที และยังฝากเรื่องของโครงการอาหารกลางวัน การลงโทษเด็กที่เกินความพอดี การล่วงละเมิดทางเพศเด็ก ให้เราช่วยกันดูแลอย่างจริงจัง รวมถึงการรับนักเรียน ปี 2563 โรงเรียนแข่งขันสูง ก็ให้ดำเนินการอย่างเป็นธรรม สุจริต โปร่งใส ตรวจสอบได้ โดยเฉพาะปีนี้ การรับนักเรียนต้องมีความยืดหยุ่น

“ขณะที่การบริหารโรงเรียนขนาดเล็ก โรงเรียนคุณภาพประจำตำบล หรือโรงเรียนขนาดเล็กสแตนด์อะโลนในพื้นที่ห่างไกลบนเกาะแก่ง และโครงการโรงเรียนร่วมพัฒนา (Partnership School Project) เราก็ต้องหาวิธีการพัฒนาแบบร่วมด้วยช่วยกันทุกภาคส่วน เพราะสิ่งที่สำคัญคือ คุณภาพผู้เรียน ซึ่งการขับเคลื่อนจะสำเร็จหรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับพวกเราทุกคนนั่นเอง” รก.เลขาธิการ กพฐ. กล่าว










สพฐ. จับมือ 62 ผอ.สพม. สร้างความเข้มแข็งพี่เลี้ยง ยกระดับมาตรฐานการศึกษา เตรียมพร้อมผู้เรียนสู่การประเมินนานาชาติ

                                   ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) เป็นประธานในการปร...