วันศุกร์ที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2562

ที่ปรึกษา รมว.ศธ. ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมความพร้อมศูนย์ ERIC เร่งพัฒนาจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษทั้งระบบ

นายวราวิช กําภู ณ อยุธยา ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ที่ปรึกษา รมว.ศธ.) พร้อมด้วย นางอาทิตยา ปัญญา ศึกษานิเทศก์ชํานาญการพิเศษ ปฏิบัติหน้าที่ผู้อํานวยการสถาบันภาษาอังกฤษ สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ลงพื้นที่เยี่ยมชมความก้าวหน้าของการดําเนินการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ ของศูนย์ ERIC (English Resource and Instruction Center) ในโรงเรียน สพฐ.

ที่ปรึกษา รมว.ศธ. กล่าวว่า กระทรวงศึกษาธิการได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ จึงเร่งพัฒนาการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษทั้งระบบ เพื่อเตรียมความพร้อมให้กับเยาวชนไทยในการก้าวสู่ศตวรรษที่ 21 อย่างมีคุณภาพ โดยมีเป้าหมายสำคัญที่จะพัฒนานักเรียนให้สามารถสื่อสารกับชาวต่างชาติได้ ทั้งนี้สํานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้ดําเนินการแนวทางการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษทั้งระบบ โดยมีการพัฒนาศูนย์ ERIC จํานวน 185 ศูนย์ เพื่อสร้างเครือข่ายความร่วมมือพัฒนาต่อยอดศูนย์พัฒนาการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ และปรับปรุงโครงสร้างบทบาทหน้าที่ให้สามารถทํางานร่วมกันระหว่างศูนย์พัฒนาการเรียนการสอนภาษาอังกฤษระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา (ERIC/PEER) ในเชิงพื้นที่

ด้านนางอาทิตยา ปัญญา กล่าวว่า สพฐ. กำลังสำรวจความพร้อมของทุกศูนย์ทั่วประเทศ สำหรับการลงพื้นที่ศูนย์ ERIC ณ โรงเรียนองครักษ์ จังหวัดนครนายก และโรงเรียนสายปัญญารังสิต จังหวัดปทุมธานี ครั้งนี้ เพื่อสอบถามปัญหาและอุปสรรคต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น รวมถึงหารือเพื่อปรับปรุงพัฒนาให้เป็นศูนย์สอบมาตรฐานภาษาอังกฤษตามกรอบมาตรฐาน CEFR และ Digital Literacy โดยในอนาคตจะพัฒนาให้เป็นทั้งศูนย์สอบและศูนย์พัฒนาครูทั้งระบบต่อไป











สพฐ. จับมือ 62 ผอ.สพม. สร้างความเข้มแข็งพี่เลี้ยง ยกระดับมาตรฐานการศึกษา เตรียมพร้อมผู้เรียนสู่การประเมินนานาชาติ

                                   ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) เป็นประธานในการปร...