วันศุกร์ที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2563

สพฐ. เผยความคืบหน้าโครงการ Safe Zone School (CCTV)

วันที่ 31 มกราคม 2563 นายอำนาจ วิชยานุวัติ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีการดำเนินโครงการ Safe Zone School (CCTV) เพื่อป้องกันและสร้างความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินให้โรงเรียน ครู นักเรียน และบุคลากรทางการศึกษาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ตั้งแต่ปี 2557 ได้มีการร้องเรียนและมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรงข้าราชการกระทรวงศึกษาธิการ จำนวน 56 ราย นั้น

ทาง สพฐ. ได้หารือไปยังสำนักงานอัยการสูงสุด กรมบัญชีกลาง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหารือแนวทางปฏิบัติและการพิจารณา โดยเมื่อเดือนตุลาคม 2562 สพฐ. ได้แต่งตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหาทั้งระดับส่วนกลางและระดับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา โดย สพฐ. ไม่มีแผนงานงบประมาณในการจัดซื้อกล้อง CCTV เพิ่มเติม จึงจะดำเนินการในส่วนของการปรับปรุงซ่อมแซมระบบ CCTV ให้ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพอยู่เสมอ ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีคำพิพากษาถึงชั้นที่สุด ซึ่งในการจัดซื้อซอฟต์แวร์สิทธิ์การใช้งานให้เป็นอำนาจของ สพฐ. โดยคำนึงถึงประโยชน์สูงสุด และต้องสอดคล้องกับหลักการใน 4 ข้อ คือ 1) คุ้มค่า 2) โปร่งใส 3) มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล และ 4) ตรวจสอบได้ แม้จะซื้อซอฟต์แวร์สิทธิ์การใช้งานเพิ่มเติมอีก 10 License โดยไม่มีกล้องมารองรับ เนื่องจากเดิม สพฐ. จัดสรรงบประมาณในการจัดซื้อกล้องในแต่ละแห่งเพียงแค่ 6 กล้อง จึงไม่เกิดประโยชน์กับทางราชการและไม่มีความคุ้มค่า ประกอบกับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาได้ยืนยันว่า ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องซื้อโปรแกรมสิทธิ์การใช้งานเพิ่มเติม ซึ่งไม่ก่อให้เกิดประโยชน์กับทางราชการ ไม่มีความคุ้มค่า อีกทั้งยังไม่มีประสิทธิภาพต่อการใช้งานของระบบกล้อง CCTV ในโครงการฯ ที่เพิ่มขึ้น จึงเสนอเรื่องดังกล่าวให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาพิจารณา

ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ) ได้พิจารณาสั่งการ ให้ยกเลิกและระงับนโยบายที่ให้ใช้งบประมาณ 64 ล้านบาทเศษ จัดซื้อระบบเพิ่มเติม และให้ดำเนินการสอบสวนวินัยร้ายแรงข้าราชการกระทรวงศึกษาธิการ จำนวน 56 รายนั้น ให้ดำเนินการต่อไปให้ได้ข้อยุติโดยเร็ว และให้เป็นไปด้วยความยุติธรรม โปร่งใสตรวจสอบได้ จนกว่าจะมีการพิจารณาของ ป.ป.ช. และคำพิพากษาของศาลถึงชั้นที่สุด ในการนี้ เลขาธิการ กพฐ. ได้สั่งการให้แต่งตั้งคณะกรรมการ เพื่อเตรียมความพร้อม รวบรวมข้อเท็จจริง เพื่อสนับสนุนข้อมูลในการพิจารณาของ ป.ป.ช. และศาลสูงสุด ต่อไป




สพฐ. จับมือ 62 ผอ.สพม. สร้างความเข้มแข็งพี่เลี้ยง ยกระดับมาตรฐานการศึกษา เตรียมพร้อมผู้เรียนสู่การประเมินนานาชาติ

                                   ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) เป็นประธานในการปร...